Hỏi:

Xin chào Nguyên Luật!

Tôi vừa hoàn tất hồ sơ thành lập Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch đầu tư. Nhờ quý Luật sư tư vấn sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì tôi cần làm những gì để công ty đi vào hoạt động đúng pháp luật.

Trả lời:

Chào Quý khách hàng! Cảm ơn sự quan tâm của Quý khách hàng đối với dịch vụ pháp lý của Nguyên Luật. Chúng tôi cung cấp ý kiến pháp lý như sau:

Sau khi Quý khách đã làm xong thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp và được Sở kế hoạch và đầu tư có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì phải tiến hành các bước sau:

Bước 1: Liên hệ nơi làm con dấu, đặt con dấuhoàn thiện hồ sơ thông báo mẫu dấu của công ty thông báo cho Phòng Đăng ký kinh doanh, theo phụ lục II-08 của Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT.

Bước 2: Treo bảng hiệu tại trụ sở doanh nghiệp đã đăng ký, nội dung bảng hiệu cần có các thông tin gồm tên doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp, địa chỉ doanh nghiệp và một số thông tin như số điện thoại, địa chỉ email nếu có.

Bước 3: Mở tài khoản ngân hàng

Quý khách cần tới ngân hàng mà quý khách dự định mở tài khoản ngân hàng để hoàn tất hồ sơ mở tài khoản ngân hàng. Khi công ty quý khách đã có số tài khoản, doanh nghiệp của quý khách cần phải thông báo số tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp lên Sở kế hoạch và đầu tư.

Bước 4: Mua chữ ký số 

Quý khách liên hệ với doanh nghiệp cung cấp chữ ký số, và đặt mua theo nhu cầu sử dụng bao nhiêu năm sẽ có từng gói cụ thể cho Quý khách lựa chọn.

Bước 5: Dùng chữ ký số để đăng ký nộp thuế điện tử và đóng thuế môn bài

Nộp thuế môn bài: đối với doanh nghiệp có vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng thì mức thuế môn bài phải đóng là 2.000.000 đồng/năm; doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng thì mức thuế môn bài phải đóng là 3.000.000 đồng/năm. Doanh nghiệp thành lập sau ngày 1 tháng 7 thì mức thuế môn bài phải nộp là 50% mức thuế môn bài cả năm. Thời hạn nộp là 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đã nộp tờ khai thuế môn bài qua mạng. Những năm tiếp theo, doanh nghiệp phải nộp thuế môn bài trước ngày 30/01 hằng năm.

Bước 6: Làm thủ tục khai thuế ban đầu tại Chi cục thuế quận/huyện nơi công ty đặt trụ sở chính

Hồ sơ thuế ban đầu gồm:

  • Bảng đăng ký chương trình mở sổ kế toán bằng máy vi tính
  • Đăng ký chế độ quản lý sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định
  • Đơn đăng ký hoạch toán kế toán
  • Quyết định bổ nhiệm giám đốc công ty
  • Quyết định bổ nhiệm kế toán công ty
  • Thông báo áp dụng phương pháp tính thuế giá trj gia tăng
  • Tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
  • Đề nghị sử dụng hóa đơn điện tử (Mẫu 3.14)
  • Hợp đồng thuê nhà/mượn nhà
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao y)
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân (bản sao y)

Tùy theo từng Chi cục thuế ở thành phố Hồ Chí Minh hay ở Bình Dương, thì hồ sơ thuế ban đầu có thể họ yêu cầu đầy đủ hoặc một vài văn bản trong số tất cả nêu trên. Nguyên Luật khuyên quý khách nên chuẩn bị đầy đủ để hạn chế trường hợp thiếu giấy tờ liên quan.

Bước 7: Liên hệ với doanh nghiệp cung cấp hóa đơn điện tử và đặt hóa đơn điện tử theo nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp

Bước 8: Thông báo phát hành hóa đơn điện tửgửi hóa đơn mẫu qua online đến Chi cục thuế sau khi cơ quan thuế chấp nhận cho sử dụng hóa đơn điện tử

Hoàn tất các thủ tục trên, bạn hoàn toàn yên tâm để đưa công ty vào hoạt động.

Nguyên Luật với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn thành lập doanh nghiệp, cụ thể: tham gia với quý khách trong suốt quá trình thành lập doanh nghiệp và hoàn thiện các bước sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Quý khách chỉ cần cung cấp đủ hồ sơ lúc ban đầu để Nguyên Luật tiến hành các thủ tục.

Nếu Quý khách đang có nhu cầu và còn nhiều vướng mắc trong việc thành lập thành lập doanh nghiệp, các bước tiến hành tiếp theo như thế nào, hãy đến và trao đổi với Nguyên Luật để được tư vấn tận tình nhất thông qua Hotline: 0931. 177. 377 (Luật sư Trung) hoặc Email: Luatsu@nguyenluat.vn.

Trên đây là tư vấn của Nguyên Luật,

Trân trọng!